Thứ Tư, 5 tháng 4, 2017

SÔNG HỒNG TRONG TÔI

Ảnh minh họa

42 năm trở lại bến sông xưa
Cảnh vật giờ đây đã nhiều đổi khác
Đâu bãi mía , nương ngô xào xạc ?
Và nước dòng sông ngầu đỏ phù sa ?

Sông Hồng ơi. Người đã quá khác xưa
Do kiến tạo địa tầng hay thời gian bào cứa ?
Tôi nhớ ngày xưa vào mùa nước lũ
Sông Hồng reo...tung bọt trắng trời mây.

Sông Hồng ơi. Người khác lạ là đây
Hay là sông đã quá già sông nhỉ.
Ôi dòng sông tôi vẫn hằng yêu quí
Dòng sông từng tắm mát đồng quê.

Sông Hồng ơi. Người hãy dậy sóng đi
Hãy ôm vào lòng phù sa màu mỡ
Hãy ghi tiếp hào hùng trong trí nhớ
Của bao người từng đau đáu yêu sông.

Sông đã tạo nên hai bờ trù phú
Để ngô mượt mà, khoai sắn tốt tươi
Và dưới lòng sông cá lội, tôm bơi
Ào ạt từng đàn như xưa sông nhé.

Sông Hồng ơi. Tôi muốn Người như thế
Để mãi Người kiêu hãnh với tên sông
Người là công trình vĩ đại của thiên nhiên
Ghi lịch sử bốn ngàn năm Tiên Đế.

Tôi muốn sông cứ trào lên mạnh mẽ
Nước lững lờ trôi - buồn lắm sông ơi.
Tôi muốn sông trong tâm trí mọi người
Sung mãn tạo nên nguồn sống mới.

Sông đi qua là phù sa bồi tới
Là cá nhiều, tôm lắm sông ơi
Sông góp phần cho cuộc sống tốt tươi
Cho người dân hai bên bờ sông nhé.

Tôi không muốn sông cứ buồn như thế
Nước dòng trong thì tôm cá còn đâu
Không phù sa, bờ bãi chẳng mỡ màu
Ôi tạo hóa, thời gian và dâu bể ! !

Sông Hồng ơi. Người có hiểu tôi không ?
Tôi buồn lắm khi thấy Người thay đổi
Lòng quặn đau khi ngắm bờ bãi mới
Cứ phẳng lì, đây đó khói lò nung.

Dưới lòng sông tôm cá chẳng tung tăng
Đời sống dân chài thêm phần vất vả
Trên triền đê nắng hè chang chang quá
Nỗi buồn nào giăng mắc giữa hồn tôi !

Sông Hồng ơi. Người cứ chảy về xuôi
Cứ thiết tha, cần mẫn với con người
Cứ tỏa sáng giữa cuộc đời sông nhé
Dòng sông trong tôi - Tuyệt thế - Sông Hồng.
                                    Bến Sông Hồng hè 2016.
                                             An Chi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét